Pages

07 February 2010

ALBUM REVIEWS: Joy Orbison, Kria Brekkan, Oh No Ono, Bear In Heaven, Delphic

Joy Orbison
The Shrew Would Have Cushioned The Blow EP (2010)
[9.5/10]
(lastfm | myspace )
listen here
"So derobed"






EPเล็กๆบรรจุ3เพลงสุดเยี่ยม... ดนตรีdubstepจังหวะขัดๆ บีตโหลงเหลงๆ ซ้ำไปมากึ่มๆที่แสนเฉียบ ฝีมือศิลปินหนุ่มจากลอนดอน เก๋าจริงๆ คารวะ! เยี่ยม เยี่ยม เยี่ยม เยี่ยม -- ไม่จำเป็นต้องเป็นแฟนแนวนี้ แต่ก็ไม่ได้ย่อยง่ายๆซะทีเดียว ให้เวลากับมันหน่อยรับรองจะติดใจในความเนียนลื่นของการปรุงขั้นเทพจาก Joy Orbison


Kria Brekkan
Uterus Water 7" (2010)
[8.5/10]
(lastfm | myspace )
"Place Of You"
"Uterus Water"
(via)







ติสต์ แตก... ติสต์แตกจริงๆ... รับรองว่าต้องมีคนถึงขั้นยี้กับงานที่เอ็กอาร์ตสุดๆอย่างนี้ มันมัวๆมันสลัวๆ จับต้องอะไรแทบไม่ได้ เป็นดนตรีที่ทำเพื่อสุนทรีย์เฉพาะทางที่ไม่เป็นมิตรหลายๆคนแน่นอน -- EPนี้มีแค่3เพลง ทุกเพลงเป็นดนตรีทดลองแบบประเภทเคาะเปียโนก้องๆแบบร้องอู้อี้ๆนอนกลิ้งใน พิพิธภัณท์ -- แต่ลองตั้งใจฟังดู ให้โอกาสมันหน่อย จะพบว่าเป็นดนตรีที่สร้างบรรยากาศวังเวงๆเหงาๆปวดร้าวที่ยอดเยี่ยมทีเดียว เชียวละ



Oh No Ono

Eggs (2009)
[8.5/10]
(wiki | myspace | link)
" Internet Warrior"
"Swim"






วงอาร์ตๆหลอนๆไซคีๆจากเดนมาร์กที่ติดอันดับอัลบัมแห่งปีที่แล้วของ ข้าพเจ้าไปด้วย เพิ่งวางแผงในอเมริกาในปีนี้ ว่ากันตามเนื้องาน ก็ถือว่าชอบ แต่ไม่ได้ถึงกับจิ๊ดสุดๆ แต่ผมประทับใจความทะเยอทะยานของพวกเขา ที่พยายามปั้นดนตรีของตัวเองให้แรง ให้ดราม่า ให้ตูมตาม ให้เปรี้ยว เป็นอัลบัมที่โปรดักชั่นแข็งแรงหนักแน่น คอสตูมทางดนตรีเต็มยศ หัวจิตหัวใจของพวกเขาก็ปรากฏในตัวเำพลงอย่างชัดเจน -- จะลุ้นวงนี้ต่อไปให้ทำงานที่ดีขึ้นอีก


Bear In Heaven
Beast Rest Forth Mouth (2009)
[8.5/10]

(wiki | myspace | link)
" Lovesick Teenager"
" Wholehearted Mess
"






คงไม่แปลกอะไรถ้าจะบรรจุ Bear In Heaven ไปในหมวด'อะไร80sๆ' แต่คงต้องบอกว่าพวกเขาไม่ได้80sแบบที่หลายๆวงเป็นซะทีเดียว คือไม่ใช่แบบดิสโก้ หรือซินธ์ป็อป มันไม่ใช่ด้านสว่างของ80s ...มันออกไปทางBlade RunnerหรือThe Terminator อะไรแบบนั้น กล่าวคือมืดหม่นกว่า แมนกว่า อาจจะหดหู่กว่าบ้างนิดๆ กวาดตาดูชื่อเพลงก็ดูเป็นธีมความdarkแห่งวัยเยาว์ แต่นี่ไม่ใช่อัลบัมหดหู่เลย แต่เป็นอัลบัมมั่นๆด้วยอารมณ์อันเดอร์กราวๆที่เปี่ยมมนต์ขลัง (อัลบัมตกค้างจาก2009เช่นกัน)


Delphic
Acolyte (2010)
[5.0/10]

(official | myspace | wiki)
"Doubt"








ค่อนข้างผิดหวัง... ตอนแรกเห็นแววของวงจาก 2-3เพลงที่ปล่อยออกมาก่อนหน้า ดูท่าทางจะเป็นอิเล็กโทรป็อปเก๋ๆ เท่ห์ๆคมๆ แต่ทำไมอัลบัมมันออกมากลวงๆชอบกล คือก็ไม่ได้หวังให้เป็นมิติใหม่ทางดนตรีหรืออะไร แต่ลูกล้ำๆของมันดูเป็นเครื่องตกแต่งเพื่อให้งานดนตรีที่ไม่ได้มีอะไรใหม่ดู มีอะไรขึ้นมาหน่อย พอมองข้ามของจอมปลอมเหล่านั้นไป มันคือเพลงป็อปธรรมด๊าธรรมดา ที่ไม่ได้สร้างความแตกต่างให้ชีวิตเท่าไร ผิดหวัง... (ชอบเพลง Doubt นะ)

No comments: