Pages

20 February 2010

ALBUM REVIEWS: Local Natives, Gigi, Corinne Bailey Rae, Toro Y Moi


Local Natives
Gorilla Manor (2010)
[9.0/10]
(myspace | wiki | official)
Sun Hands (via)
Airplanes (via)
Camera Talk
(youtube)





สำหรับคนที่ชอบที่ภาคดนตรีปึกๆ แน่นๆ งานของLocal Nativesจะทำให้พวกท่านอยากไปดูพวกเขาเล่นสด ลูกดนตรีอันแพรวพราวประกอบไปด้วยสำเนียงไซคีๆด้วยอารมณ์แบบแปล่งๆหมอลำเล็กๆ กีต้าร์ไฟฟ้าปิ๊กกิ้งเจ็บๆ เบสเดินเก๋าๆ ขับเคลื่อนด้วยริฟท์ชัดถ้อยชัดคำหนักแน่น แทบไม่สัมผัสถึงความปรุงแต่งจากเสียงสังเคราะห์หรือเทคนิคหวือหวาเลย เป็นเครื่องดนตรีร็อคแท้ๆแบบดั่งเดิม แบบ70sๆ ร้องลั่นเต็มเสียง สับคอร์ดเต็มคอร์ด เพลงช้าก็บิ้วด้วยเปียโนและคอร์ดกีต้าร์นุ่มๆกันเต็มที่


Gigi
Maintenant (2010)
[8.5/10]
(myspace)
No, My Heart Will Go On
The Old Graveyard
... (via)
The Hundredth Time





อัลบัมนี้จะพาท่านนั่งไทม์แมชชีนกลับไปงานพรอมยุคต้น60s ในซานฟรานซิสโก้ เป็นงานที่ไม่อายที่จะเปิดเผยไปตรงๆว่าได้แรงบันดาลใจมาจากดนตรีรุ่นคุณพ่อ คุณแม่ และมิได้พยายามทำให้มันซาวน์ร่วมสมัย เพียงแต่ปล่อยให้ความ'เก่า'แท้ๆของมันแสดงความสดใหม่บางอย่างที่หาได้ยากใน โลกดิจิตอลจอมปลอมออกมาเอง ยิ่งฟังซ้ำก็ยิ่งกลบความน่าเบื่อและความเดาได้ของมันลงไป ค่อยๆเปลือยหัวใจของอัลบัมดวงโตๆของมันออกมา


Corinne Bailey Rae
The Sea (2010)
[8.0/10]
(wiki | official)
I'd do it all again
Are You Here

The Blackest Lily





ผมชอบเสียงของนักร้องsoulคนนี้เหลือเกิน เป็นสเน่ห์แบบคุณภาพคลาสสิก แต่ไม่น่าเบื่อซ้ำซาก น้ำเสียงเธอมีคาแรกเตอร์ของความสมัยใหม่ เป็นตัวของตัวเอง และเทียบกับงานเก่าๆของเธอ หรืองานของศิลปินอื่นๆที่สไตล์ใกล้เคียงกัน เธอแสดงถึงความเติบโตมากกว่า ทั้งเนื้อหา และ ภาคดนตรี -- แม้จะให้ความหวัง เราสามารถสัมผัสถึงความเศร้าบางอย่างในความกร้านแตกของเสียงที่เธอเปล่งออก มา

Toro Y Moi
Causers of This (2010)
[7.0/10]
(myspace)
Blessa
Blessa (vdo)
Talamak

Low Shoulder




ถ้าผมเปิดเพลงใดเพลงหนึ่งในอัลบัมนี้ขึ้นมามั่วๆในห้องที่เต็มไปด้วยคอเพลงอินดี้ รับรองว่าเกือบทุกคนต้องหันควับแล้วสงสัยว่า "เพลงไรอะ... ซาวน์เจ๋งดี..." งานToro Y Moiมีประสิทธิภาพขนาดนั้นจริงๆ ใครจะทนไหวกับดนตรีต้องหลากสีสันราวกับลูกกวาดแบบดิสโก้ๆเทคโนๆ80sๆchillๆ เช่นนี้ได้ คนวัย25-30ต้นๆที่โตมาในยุคปลาย80s ต้น90s เสี้ยวๆความทรงจำของดนตรีแป๋นๆ เกมส์แฟมมิคอลๆ ไตเติ้ลรายการทีวีเชยๆ ย่อมต้องโดนสะกิดต่อมถวิลหาเป็นธรรมดา -- ปัญหาเดียวที่ผมมีกับอัลบัมนี้คือ อายุใช้งานมันสั้นมากๆ ฟังซ้ำได้ไม่เกิน2-3รอบ ก็เอือมแล้ว เพราะรสหวานเหล่านั้น มันฉาบฉวย อมแป้ปเดียวก็จางหมดแล้ว

No comments: