Pages

25 April 2010

ALBUM REVIEWS: The Tallest Man On Earth, Joanna Newsom, Zola Jesus, Gil Scott-Heron, Gorillaz, Javelin, JJ

http://26.media.tumblr.com/tumblr_l1e01a0Lk21qb118bo1_500.jpg
The Tallest Man On Earth | The Wild Hunt (2010)
[9.5/10]

อัลบัม โฟล์คที่เปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณอย่างล้นพ้น ทุกแทร็กแน่นด้วยไอเดียอย่างพอดิบพอดี -- สำหรับคอกีต้าร์...ลองศึกษาการจับ/ตี/เกา/ตั้งสายกีต้าร์ ทำให้คอร์ดสายเปลือยๆ/อุดๆ/ดันๆ/ที่ประดิษฐ์มาอย่างแยบยล ฟังดูโคตรเรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยความหลากหลายแพรวพราวสุดศักยภาพที่กีต้าร์ ตัวเดียวจะทำได้ -- ...แน่ละว่าเสียงร้องเขาเหมือนจะถอดแบบจากBob Dylanมาดื้อๆ ...แต่...แล้วไงวะ? ผิดตรงไหน?
[ "Burden of Tomorrow" (via) , “King of Spain” (via) ]

Joanna Newsom | Have One On Me (2010)
[9.0/10]
งา นอัลบัมสามแผ่นที่เรียกร้องให้พวกท่านให้เวลากับมันมากๆ ใช้เวลาจูนกับมันให้ติด แล้วท่านจะพบว่าการผจญภัยไปในดินแดนแทนนิยายที่ขับกล่อมด้วยharpและเสียง ร้องต้องมนตร์ของJoanna Newsomนั้นยากที่จะลืม (ลองอ่านเพิ่มเติมที่เคยเขียนถึงใน dodomesol)
[ '81 , On A Good Day ]

Zola Jesus | Stridulum EP (2010)
[9.0/10]
โลก ที่แสนมืดหม่นใต้ท้องฟ้าอืมครืมของซินธิ์ที่แล่นราวกับซาวน์แทร็กหนังชวนชน ลุก สร้างบรรยากาศที่ยิ่งใหญ่ในพื้นที่ที่อ้างว้างเดียวได้อย่างสวยงามยิ่งนัก เสียงร้องที่ใหญ่กว้างประกาศก้องให้โลกรู้ถึงความคับแค้นในใจออกมาดังๆได้ อย่างอลังการ
[ "I Can't Stand" (via) , "Night" (via) ]

Gil Scott-Heron | I'm New Here (2010)
[8.5/10]
มาล้อมวงฟัง ท่านกล่อมบทกวีคมคายๆ ในบรรยากาศดนตรีสังเคราะห์เก๋ๆ การแซมป์เสียงผสมผสานเป็นซาวน์แทร็กแห่งปรัชญาเท่ห์ๆและปกคลุมด้วยกลิ่นอาย ของดนตรีอิเล็กโทรนิค สุดยอดการคัมแบ็คของศิลปินตำนาน
[ "New York Is Killing Me" (via) , "Me And The Devil" (via) ]

Gorillaz | Plastic Beach (2010)
[8.5/10]
ดนตรี การ์ตูนที่จะคงความ'ทำเป็นเล่น'สนุกสนานตามสูตร แต่ก็เปี่ยมด้วยความทะเยอทะยานกว่าครั้งไหนๆ ที่จะสร้างอัลบัมที่ขยายกรอบของแนวดนตรี ทั้งอิเล็กโทรนิค เพลงเต้นรำ ดนตรีอาหรับ ดนตรีแอฟริกัน ดนตรีฮิปฮอป พร้อมกันยังคงเส้นเรื่องของอัลบัมให้อารมณ์เป็นหนึ่งเดียวไปด้วย -- แม้ครึ่งหลังอัลบัมผมจะรู้สึกว่า'ธรรมดาไปหน่อย' แต่โดยรวมถือว่าคุณภาพแน่นดี
[ "Stylo" (via) , "Superfast Jellyfish" ]

Javelin | No Mas (2010)
[8.0/10]
ทาง เลือกที่ ดีสำหรับคนโหยหาอะไรอนาล็อค กิ๊กก็อกๆ ออกมาเป็นดนตรีอิเล็กโทรเนิร์ดๆตุ่นๆ นึกถึงเกมส์กดที่เล่นตอนเด็กๆ ไตเติ้ลรายการทีวีที่เคยดู ...โดยรวมเป็นงานpopที่สนุกสนานทีเดียว
[ "Oh! Centra" (via) , "Vibrationz" ]

jj | no.3 (2010)
[7.5/10]
งาน อินดี้ป็อปที่ แสนบางเบาสบายหูจนแทบจะเรียกได้ว่าeasy-listening ซึ่ง...อาจจะ'อ่อน'เกินสำหรับคนวัยไม่แก่ที่ยังอยากคึกคักและท้าทายหูอยู่ (แต่ก็'แนว'เกินสำหรับคนแก่) เป็นงานฟังเพลิน กีต้าร์คอร์ดพื้นๆ ร้องใสๆ ใส่ซินธ์บางๆเพราะๆ เรียกว่าplay safeเกินก็ได้
[ "My Life" (via) , "Into The Light" (via) ]

No comments: