Pages

22 April 2010

NEWS: Voxtrot Break Up

http://24.media.tumblr.com/tumblr_m1idr7rFsF1qb118bo1_500.jpg
(2003 - 2010)

ข่าวการยุบวงของVoxtrotสร้าง ความสะเทือนใจให้ผมอย่างน่าแปลกใจ เพราะว่ากันจริงๆผมได้หยุดติดตามวงนี้ไปซักพักใหญ่แล้ว และทางวงเองก็ดูเหมือนเงียบๆไปนาน -- Voxtrotเป็นวงอินดี้ที่ผมค้นพบในยุคmyspace ที่ผมใช้เวลาส่วนมากท่องmyspaceฟังเพลงจากวงเล็กๆทั่วโลก และโหลดเพลงจากสิ่งที่เรียกว่า 'Soulseek' (ซึ่งนำมาซึ่งไวรัสมากมายสู่คอมพิวเตอร์) ดังนั้นคงไม่เวอร์เกินไปถ้าจะบอกว่า Voxtrotเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตวัยนักศึกษาของผม -- ไม่แปลกใจอะไรที่คนจะติดใจVoxtrotได้ง่าย เพราะเมโลดี้ป็อปร็อคที่ช่ำด้วยรสหวานขนาดนั้น แต่แทนที่จะยิ่งฟังรสหวานยิ่งจางแบบเพลงป็อปติดหูทั่วไป Voxtrotสามารถทำดนตรีของพวกเขามีระยะยืนยาว และยืนอย่างมั่นคงในใจผู้ฟังไปอย่างยาวนาน...หรือในกรณี 'The Start of Something' มันคงจะยืนในใจผมไปตลอดชีวิต

เพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลงไม่ กี่เพลงในชีวิตผมสามารถฟังได้เรื่อยๆทุกเดือนหรือบ่อยกว่านั้น อิทธิพลของ The Smiths(อีกหนึ่งวงโปรดของผม)นั้นเกลื่อนไปทั่วบทเพลง ไม่ว่าจะซาวน์สับกีต้าร์ยิบย่อยที่หน้าที่พระรองที่แสนสงบเสงี่ยมได้อย่าง สมบูรณ์แบบ เสียงร้องละมุนๆอบอุ่นและเนื้อเพลงที่ แสนงดงาม(แม้ผมจะไม่แน่ใจว่าวพวกเขาพูดถึงอะไร) ประโยคอย่าง"Is this the end or just the start of something really, really beautiful" ช่างเข้ากับสถานการณ์ของปัจจุบันยิ่งนัก

จากเว็ปไซต์ของวง... นักร้องได้แถลงร่ายจดหมายถึงแฟนถึงเหตุที่ยุบวง และประกาศออกทัวร์ครั้งสุดท้ายในนาม 'Goodbye, Cruel World' tour... น่าเศร้าเล็กๆที่ส่วนหนึ่งของเหตุที่ต้องยุบวงก็คือ ความไม่ทะลุเป้าของอัลบัมแรกและอัลบัมเดียวของวง (ซึ่งผมเห็นด้วยว่า เป็นอัลบัมที่น่าผิดหวัง) หลังจากพวกเขาสร้างความหวังและฐานแฟนเพลงจากEPชั้นเลิศหลายชุด (ซึ่งเป็นEPsที่ผมโคตรรักที่สุด ...หนึ่งในนั้นคือที่มีเพลงนี้บรรจุอยู่นี่แหละ) -- มันสะท้อนให้เห็นอีกแง่มุมหนึ่งของโลกดนตรีอินดี้ และคำนิยามของการ'วิ่งตามฝัน' ที่หลายครั้ง แม้เราจะพยายามมากพอแล้วก็ตาม เราก็ไม่สามารถไปถึงจุดนั้นได้ ซึ่งไม่ใช่ความผิดของใคร ...เส้นทางในโลกRock and Rollเต็มไปด้วยซากฝันที่แตกสลายมากมายเกลื่อนไปตลอดทาง จริงอยู่ที่เหล่าคนที่ถึงเส้นชัยเป็นคนที่สร้างแรงบันดาลใจแก่เราและทำให้ เราเชื่อในฝัน ...บางครั้งเราก็เรียกรู้ได้จากผู้คนที่ไปไม่ถึงเช่นกัน -- กระนั้น... Voxtrotไม่ใช่ความล้มเหลว พวกท่านได้สร้างดนตรีป็อปที่แสนสวยงามในโลกสีเทาใบนี้ จุดประกายเล็กๆให้มนุษย์มากมายที่ใช้ชีวิตร่วมในช่วงชีวิตสั้นๆร่วมกัน -- Thanks for your beautiful music. Wish you the best of luck.

ปล. ณ.สถิติวันนี้ The Start of Something เป็นเพลงอันดับ9 ที่ถูกเล่นบ่อยที่สุดในiPodของผมตลอดกาล

"Is this the end...
Or just the start of something really, really beautiful"

No comments: