Pages

13 April 2011

TRACK | Kate Bush: "Deeper Understanding" (2011)

http://27.media.tumblr.com/tumblr_ljimt55MDn1qb118bo1_500.jpg
Kate Bush: "Deeper Understanding"
from Directors Cut (2011)

Kate Bushคือหนึ่งในศิลปินหัวก้าวหน้าที่สุดของโลกดนตรี (อัลบัมHounds of Loveในปี1985ของเธอ เปลี่ยนชีวิตการฟังเพลงของผมไปตลอดกาล) เป็นศิลปินที่ผมยกย่องที่สุดคนหนึ่งในฐานะนักฟังเพลง -- ดังนั้นข่าวที่ว่าอัลบัมใหม่ของเธอ(ในรอบหกปี)จะเป็นการ'rework'งานเก่าของตัวเองจากอัลบัมThe Sensual World และ The Red Shoes ไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกว่า ยี้แม่งหากินกับของเก่า เลย ...แต่กลับตื่นเต้นที่จะได้ฟัง

แทร็คแรกที่ถูกปล่อยออกมาคือ Deeper Understanding...เหมาะมากๆ เพราะนี่คือเพลงที่เกี่ยวกับความโดดเดี่ยวของมนุษย์ในโลกที่เทคโนโลยีมีอิทธิพลสูง ดูเนื้อเพลงซะก่อน: "As the people here grow colder, I turn to my computer and spend my evenings with it like a friend."

โอ้วพระเจ้า... แหงละว่ามันเจ๋งในปี1989 พอล่วงเลยมาถึงปี2011...ยิ่งเจ๋งหนักเข้าไปอีก เฮ้...จะว่าไปผมก็กำลัง'คุยกับคอมพิวเตอร์'ผ่านไอ้blogบ้านี่อยู่จริงไหม? -- Kate BushจัดการAuto-tunedท่อนฮุกของเพลง(ชัดไหม? คอมพิวเตอร์เข้ามาบิดเบี้ยวเสียงมนุษย์) จนเกิดอารมณ์ล่องลอยเหงาๆโดดเดี่ยว นำเพลงต้นฉบับไปสู่โลกที่แสนโดดเดี่ยวของคนยุคสมัยอินเตอร์เน็ต -- ที่เด็ดเข้าไปอีกคือท่อน'ปล่อยยาว'ในตอนท้าย ที่เป็นแจมกันของเสียงคอมพิวเตอร์ด้นสดบิดเบี้ยวๆ โดยมีบีตบางๆเล่นซ้ำๆวนไปมาอยู่ข้างหลัง -- สุดยอดจริงๆ

ป.ล. ฟังเพลง ที่นี่ หรือดูวีดีโอข้างล่าง

No comments: