Pages

04 February 2011

NEWS | The White Stripes Break Up

http://24.media.tumblr.com/tumblr_lg3j0mk5M61qb118bo1_500.png

หลายท่านคงทราบข่าวแล้วว่า The White Stripes หนึ่งในวงดนตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดวงหนึ่งแห่งยุค00s ได้ประกาศยุบวงลงแล้ว ข้อความด้านลงคือคำแปลภาษาไทยของคำแถลงการณ์ของพวกเขาในเว็ปไซต์ whitestripes.com

"The White Stripes ขอประกาศว่า วันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2011) วงThe White Stripesได้จบลงอย่างเป็นทางการ และจะไม่มีการบันทึกเพลงใหม่หรืองานแสดงสดใดๆอีกต่อแล้ว

เหตุผลนั้นมิได้มาจากการหมดไฟที่จะทำงานต่อหรือเหตุผลด้านสุขภาพใดๆ ทั้งMeg และ Jack มีสุขภาพกายและใจที่ดีอยู่ ท่ามกลางเหตุผลหลายๆอย่างนั้น...เหนือสิ่งอื่นใดมันคือความต้องการที่จะรักษาสิ่งที่พิเศษและสวยงามของวงให้คงอยู่ไว้ตลอดกาล

Jack และ Meg ขอขอบคุณแฟนและสาวกสำหรับการให้การสนับสนุนอย่างสุดยอดตลอดกว่า13ปีที่เข้มข้นและแสนวิเศษของชีวิตศิลปินของThe White Stripes

ซึ่งหลังจากนี้Third Man Recordsจะยังคงเดินหน้าปล่อยผลงานบันทึกการแสดงสด และ งานสตูดิโอที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อนออกมา

Meg และ Jack หวังว่าการตัดสินใจนี้จะไม่สร้างความเศร้าโศกให้แก่แฟนๆ หากแต่หวังว่ามันจะถูกมองในแง่ดีว่านี่เป็นการตัดสินใจบนพื้นฐานของความเคารพต่อดนตรีที่วงได้สร้างขึ้น และยังเป็นความเคารพอย่างสุดซึ้งต่อแฟน ผู้ถือว่ามีส่วนร่วมต่อการสร้างสรรค์ผลงานเหล่านั้นด้วยหัวใจที่ทุ่มเทมอบมาให้

ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ทางวงอยากจะบอกว่า

"The White Stripes ไม่ได้เป็นของ Jack และ Meg อีกต่อไปแล้ว The White Stripesเป็นของคุณทุกคน และ คุณสามารถทำอะไรกับมันก็ได้ตามใจปรารถณา นี่แหละคือความงามของศิลปะ และ ดนตรี....มันสามารถเป็นอมตะตลอดกาล...ถ้าคนยังให้มันเป็น ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ทั้งหมดที่ร่วมกันมา สิ่งที่คุณมอบให้มาจะไม่มีวันจางหายจากพวกเรา และ พวกเราขอขอบคุณอย่างสุดซึ้ง"

ด้วยความจริงใจ
Meg และ Jack White
The White Stripes "

ความรู้สึกแรกของผมต่อข่าวนี้คือ ใจหาย -- โดยเฉพาะ 4 อัลบัมแรกของพวกเขา ทั้งหมดมีอิทธิพลต่อชีวิตการฟังเพลงช่วงต้นยุค00sของผมมากและถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีวงที่เหมือนThe White Stripes ทั้งแง่ดนตรี...พลัง...อิทธิพลต่อpop culture..รวมไปถึงความสำเร็จด้านรายได้ ชื่อเสียง รางวัล

The White Stripesเลือกที่จะจบตัวเองลงในขณะที่มีcatalogueที่แข็งแรง 6อัลบัมที่ยอดเยี่ยม วีดีโอแสดงสดยอดเยี่ยมมากมาย รวมถึงมิวสิควีดีโอเจ๋งๆอีกมากมาย ทั้งหมดจะถูกเก็บเข้าสู่คลังแห่งประวัติศาสตร์ของRock and Roll ให้เด็กรุ่นหลังได้ระลึกว่าครั้งหนึ่งเคยมีสองพี่น้องออกมาอาละวาดลวดลายบลูส์พังค์ดิบๆเจ๋งๆเก๋ๆบนโลกใบนี้-- ข้าพเจ้านับถือและขอบคุณสำหรับผลงานของพวกท่าน ไว้แก่ตัวก็ออกมาreunionหาตังค์ได้นะ

2 comments:

Tonlist said...

ผมก็รู้สึกใจหายเหมือนกันอะครับ แต่ยังโชคดีที่ประกาศแยกวงตอนนี้ ไม่ใช่ช่วงหลังจากอัลบัม Elephant ไม่งั้นรู้สึกแย่มาก ๆ เลย

อีกแง่มุมหนึ่ง โดยส่วนตัวผมคิดว่า การยุบวงตอนนี้ บางทีอาจจะดีกว่าการทยอยปล่อยอัลบัมที่ไม่ดีเท่า 4 ชุดแรกออกมา ก็เป็นได้ครับ

ผมชอบ 4 ชุดแรกของพวกเขามากที่สุด แต่ตั้งแต่ Get Behind Me Satan เป็นต้นมาผมกลับรู้สึกเฉย ๆ ยังไงไม่รู้

GISGISGIS said...

ครับ White Stripesสร้างซาวน์แปลกใหม่เฉพาะตัวขึ้นมา จนได้งานสุดยอดๆออกมาหลายชุด แต่หลังๆผมรู้สึกว่าไอ้ซาวน์เหล่านั้นกลายเป็นเหมือนกรอบกั้นตัวพวกเขา ดังนั้นแยกวงตอนนี้ก็อาจจะเป็นการจบตำนานที่ดีครับ