Pages

05 February 2011

TRACK | Kanye West: "Monster (featuring Nicki Minaj, Jay-Z, Rick Ross and Bon Iver)" (2010)

http://29.media.tumblr.com/tumblr_lg5bgcKNBq1qb118bo1_500.png
Kanye West: "Monster"
(featuring Nicki Minaj, Jay-Z, Rick Ross and Bon Iver)
from My Beautiful Dark Twisted Fantasy (2010)

รูปข้างบนคือ รูปของ Nicki Minaj ผู้ร่วมแร็ปในท่อนสุดท้ายของMonster ซึ่งในความเห็นผม(และคนฟังเพลงอีกมากมายทั่วโลก)เห็นว่าเป็นหนึ่งในท่อนแร็ปที่จ๊าบที่สุดในจักรวาล! แต่ก่อนจะพูดถึงท่อนนั้น ลองไล่ฟังเพลงมหากาพย์เพลงนี้ตั้งแต่ต้นกัน

Monsterเปิดฉากด้วยท่อนร้องBon Iver ศิลปินอินดี้โฟล์คที่ดูอยู่ผิดที่ผิดทาง(ฮา) และการแร็ปสั้นๆของ Rick Rossที่เหมือนเป็นน้ำจิ้มมากกว่าจะมีอะไรให้พูดถึงมากมาย -- ขอข้ามไป

"The best living or dead hands down, huh?/ Less talk, more head right now, huh?/ And my eyes more red than the devil is /And I'm 'bout to take it to another level, bitch"

ท่อนของ Kanye West ทำหน้าที่ได้สมความคาดหวัง มันเต็มไปด้วยการระบายความคับแค้นใจส่วนตัว ในฐานะที่ต้องรับบทเป็นKanye Wesสุดยอดassholeของยุคสมัย ("Gossip gossip. Niggas just stop. it Everybody know I'm a muthafucking monster") เต็มไปด้วยอารมณ์ขันแสบๆด้วยอารมณ์ไม่แยเส ("Know that muthafucker well, what you gon' do now? Whatever I wanna do, gosh! It's cool now") เลยไปถึงการกวนตีนมันส์ๆ ("Have you ever had sex with a Pharaoh? I put the pussy in a sarcophagus")

ท่อนของ Jay-Z ผมค่อนข้างผิดหวังนิดๆ Jay-Zเลือกที่จะเล่นประเด็นMonsterไปในเชิงปรัชญา การสำนึกผิด การถูกหลอกหลอนจากความสำเร็จและความรวย ("I still hear fiends scream in my dreams") อดีตที่เขาจากมา ("Rape and pillage a village, women and children") โหยหาความรัก ("Love I don't get enough of it") สำนึกถึงความว่างเปล่าของการมีทุกอย่างในมือ ("All I get is these vampires and blood suckers. All I see is these niggas I made millionaires") ซึ่ง....มัน...เอ่อ...จั๊กกะจี้ และ น่าอึดอัดชะมัด ที่ต้องมาฟังคนรวยๆบ่นถึงความลำบากของการเป็นเศรษฐี

และแล้วก็มาถึง...หนึ่งในการแร็ปที่ยอดเยี่ยมที่สุดในรอบหลายปีหลังของชีวิตการฟังเพลงของข้าพเจ้า ผลงานของNicki Minajในเพลงนี้เป็นงานระดับmasterpieceที่สมควรพูดยกย่องและพูดถึงอย่างยิ่ง ทั้งเนื้อร้อง และ วิธีที่เธอพ่นคำออกมา มันช่าง...หาคำบรรยายที่เหมาะสมไม่ได้จริงๆ

Minaj เปิดฉากคล้ายการแนะนำตัวกลายๆ ไม่ว่าจะเรียกตัวเองว่า "a bad bitch that came from Sri Lanka" หรือ "You could be the King but watch the Queen conquer" เรียกได้ว่านำเสนอความเป็นแร็ปเปอร์เพศหญิงอย่างตรงไปตรงมา ใช้ทั้งคำว่า'Bitch' และ 'Queen'

Minajเริ่มข่มขวัญเราด้วยภาษา'Monster'ๆ ไม่ว่าการขู่จะไล่ขย้ำแดกสมองเราด้วยฟันและเขี้ยวทองคำ ก่อนขยับไปสู่อะไรที่เป็นในเชิงสัญลักษณ์มากขึ้น เธอเริ่มอ้างถึง "Hairdresser from Milan" และ " Giuseppe heel" ซึ่งสะท้อนความฟุ้งเฟ้อของสังคมซูเปอร์สตาร์ที่ต้องใช้แต่ของมีชื่อ แต่Minajหาได้สำนึกหรือสั่งสอนพวกเรา เธอพ่นคำใส่เราด้วยความยโส และ เหยียดหยาม "And if I'm fake I ain't notice cuz my money ain't" เหมือนหยามเราว่า....ถึงกูแม่งจะเฟค...เงินกูแท้วะ(สัด) "But my features and my shows ten times your pay?" กูหาเงินได้10เท่าของเงินเดือนมึงวะ(สัด) "But really, really I don't give a F-U-C-K" ...เหอะไอ้พวกกระจอก กูไม่แคร์วะ(สัด)

ท่อนสุดท้ายเธอตอกหน้าเราด้วย "Pink wig, thick ass, give 'em whip lash" สุดท้ายพวกเรา(ผู้ฟัง...ผู้บริโภค)ก็เป็นทาสของความยั่วยวนฉาบฉวยของโลกบันเทิงเหมือนกัน แค่เจอ วิกผมสีชมพูแป๋นๆ การโชว์ตูดฟิตๆ ก็โดนสะกดกันซะเชื่องแล้ว "I think big, get cash, make 'em blink fast" ...กูอ่านขาด งั่งๆอย่างพวกเธอตามเกมส์ไม่ทันแค่กระพริบตาเดียวก็เสร็จกู

พวกเอ็งๆทั้งหลายว่ากูเป็นปีศาจ มึงก็ขาดกูไม่ได้ (This is what you live for)...แล้ว Minajก็คำรามเป็นครั้งสุดท้าย "Aaahhhh, I'm a motherfucking monster!"

ป.ล. อ่านเนื้อที่นี่
ป.ล. ฟังเพลง ที่นี่

No comments: