Pages

13 February 2011

TRACK | Panda Bear: "Last Night at the Jetty" (2011)

http://28.media.tumblr.com/tumblr_lgisqfGLLc1qb118bo1_500.png
Panda Bear: "Last Night at the Jetty"
from Tomboy (2011)

อีกหนึ่งเพลงที่ถูกปล่อยมาเรียกน้ำย่อย หลังจากYou Can Count On Meเมื่อปีที่แล้ว จากอัลบัมที่หลายคนรอคอยTomboy... งานแรกหลังจากประสบความสำเร็จถล่มถลายทั้งคำวิจารณ์และชื่อเสียง จากอัลบัม Person Pitch ในปี 2007 และงานร่วมกับวงAnimal Collectiveของเขา ที่ชื่อ Merriweather Post Pavilion ในปี 2009

ความรู้สึกหลังจากฟัง Last Night at The Jetty คือ... นี่เรายังเรียกงานของPanda Bearว่าเป็น Experimental ได้อีกหรือ? เพราะมันโครงสร้างเพลงป็อปที่จับต้องได้ดีๆนี่เอง นึกถึงพวกเพลงยุค80sๆโรแมนติกๆอย่างพวก Brian Ferry, Kate Bush, Peter Gabriel...แต่ใช้เสียงร้องและlayerแห่งเสียงแบบ The Beach Boys แทน ใช้ความหนืดของคอร์ดกีต้าร์ที่ขยับๆหยุดๆ ไปกับกลอง ในการสร้างท่อนส่ง ท่อนฮุค ที่เก๋ๆไซคีเดลิกดี-- ถึงจะเป็นงานที่ฟังง่ายขึ้น แต่ยังสัมผัสได้ถึงความหลักแหล่มในการเรียบเรียง เช่นความหนาของเสียงร้องตรงท่อน "I Know, I Know..." ที่ทั้งแน่นและเนียนจริงๆ ...ใส่หูฟังดีๆฟังซ้ำๆยิ่งมีอะไรให้ค้นหา

สิ่งนึงที่มันจะถูกมองข้าม คือ เนื้อเพลงของเขา... ซึ่งผมว่าเพลงนี้ มีเนื้อที่เหงาๆขรึมๆลุ่มลึกๆดี (แม้จะไม่รู้ว่า Jettyคืออะไร) เกี่ยวกับตั้งคำถาม "Didn't We Have A Good Time" และตอบคำถามตัวเองซ้ำๆ คล้ายกับระลึกความหลัง...หลอกตัวเอง...ถวิลหา...

mp3:: Panda Bear: "Last Night at the Jetty" (via)

No comments: