Pages

07 October 2009

50 อัลบัมโปรดแห่งทศวรรษ2000 #30-26

My 50 Favorite Albums of the Decade #30-26

.
.
<< ย้อนไปอ่าน #35-31
.
.
.

30. Life Without Buildings | Any Other City (2001)

ผมค้นพบวงนี้จากอัลบัมบันทึกการแสดงสดของพวกเขาที่ออกในปี 2007 ...จนผมต้องย้อนกลับไปหาอัลบัมอัลบัมเดียวของพวกเขามาฟัง ...สไตล์ดนตรีของวงนี้ชัดเจนและเป็นตัวของตัวเองสุดๆ ...กีต้าร์แบนด์เท่ห์ๆ คอร์ดง่ายๆเก๋ๆ ...ที่โดดเด่นที่สุดก็คือสไตล์การร้องแบบ"พล่ามๆ" ของนักร้องสาวสำเนียงสก็อตติช ที่ฟังดูเก๋าๆคล้ายกับร้องแร๊ป แต่มันดูน่ารัก...ไร้เดียงสา...อารมณ์ดี กระตุ้นความสดใสแห่งวัยเยาว์ในตัวเราให้คึกคักอย่างอธิบายไม่ถูก ขณะฟังแทบจะนึกภาพสมาชิกวงยิ้มไปสับคอร์ดไป โยกไปมาอย่างร่าเริง ...ช่างเป็นอัลบัมที่แสนอินดิ๊อินดี... ต่อมเด็กอัลเตอร์อาจระเิบิดได้เพราะแพ้ภัยความเท่ห์ น่าเสียดายที่วงมีอายุสั้น และก็ไม่ดังเท่าที่ควรจะเป็น ...แต่บางทีก็อาจจะดีแล้ว ได้แสดงตัวตนไปแบบเต็มๆ1อัลบัม ...แล้วพอเลย (แนะนำ: The Leaner , Young Offenders , Sarrow) (myspace | wiki)


29. Blur | Think Tank (2003)

ใน ยุค00s.. วงBritpopหลายวงได้ล้มตายกันไปเพียบ แต่Blur(...วงที่ผมชอบที่สุดในยุค 90s ...) ยังอยู่ได้อย่างสง่างาม ...ไหนจะโปรเจคข้างเคียงอย่างGorillaz และอื่นๆ ...Blurมีศักยภาพพอที่จะสู้กับวงรุ่นใหม่ๆได้สบาย ...แต่น่าเสียดายที่พวกเขามีอัลบัมเพียงอัลบัมเดียวในรอบสิบปีที่ผ่านมา ...และใช้เวลาในทศวรรษนี้หมดไปกับการ "พักวง" (ก่อนจะกลับมารวมกันอีกครั้งปลายปีนี้) ...Blurเปลี่ยนไปเยอะจากยุคแรก ...หลังจากเลี้ยวเข้าสู่ทางแห่ง'ดนตรีทดลอง' ในอัลบัม'13' ..Blurมิได้เจริญรอยตามRadioheadไปสู่ดนตรีล้ำๆสุดขั้ว แต่เลือกที่จะดึงเสน่ห์ของดนตรีเต้นรำ ...ของดนตรีพื้นบ้าน ...ของworld music ...หรือแม้กระทั่งดนตรี Progressive ...ผมไม่รู้ว่านี่เป็นอัลบัมที่ดีของBlurหรือไม่ ...แต่มันเป็นอัลบัมที่ดีแน่นอน แม้ผมจะพยายามแกล้งทำเป็นลืมมัน เพราะ เป็นอัลบัมที่Coxon(แทบ)ไม่มีส่วนร่วมเลย (แนะนำ: Out of Time , Good Song , On My Way To The Club) (myspace | wiki)


28. The White Stripes | De Stijl (2000)

ผม ตัดสินอยู่นานว่าอัลบัม Elephant หรือ White Blood Cells ควรจะเป็นตัวแทนของThe White Stripes ในลิสต์นี้...จนผมนึกขึ้นได้ว่า เฮ้ย...De Stijl จ๊าบกว่าเยอะ...// ในเกือบทุกอัลบัมวงสองพี่น้องกำมะลอคู่นี้อยู่คาบเกี่ยวระหว่างดนตรี ฟังค์ และ บลู เสมอมาแต่สุดท้ายผมฟังยังไงก็เป็นวง Garage Rock(ที่ดี)อยู่ดี... ก็มีแต่ชุด De Stijl... (อัลบัมที่ผมsearchเพลงต่อเพลงในsoulseekมารวมเป็นอัลบัม หลังเริ่มรู้้จักวงจากสองอัลบัมที่กล่าวในบรรทัดแรก) ที่ผมรู้สึกว่าพวกเขาไปถึงสุดขั้วของทั้งพังค์และบลูจนสร้างแนวดนตรีใหม่ เฉพาะตัวขึ้นมาได้ (ก่อนพวกเขาจะนำไปพัฒนาต่อจนโด่งดังในกลุ่มคนฟังวงกว้างชุดต่อๆมา) ..."ดิบ โหด รก สกปรก หยาบกร้าน..." ... มันเปลือยร่างลงลึกแสบไปถึงกึ๋นไร้ความประนีประนอมใดทั้งสิ้น (แนะนำ: Death Letter , Hello Operator , Let's Build a Home) (myspace | wiki)

27. Sibylle Baier | Colour Green (2006)

ช่วงปี 1970-1973 Sibylle Baier (นักแสดงสาว/นักดนตรีโฟล์ จากเยอรมันตะวันตก) ในช่วงชีวิตวัยนั้นของเธอ ก็มีความสับสนว้าวุ่นตามประสาคนหนุ่มสาว ...จึงระบายออกด้วยการอัดเพลงผ่านเทป reel-to-reel คนเดียว...ในห้องนอนส่วนตัว... เล่าเรื่องการเดินทาง หรือบ้างก็แค่เล่าประสบการณ์ชีวิตธรรมดาๆของเธอ ...อัดมันและเก็บมันไว้...ไม่เคยให้ใครนอกจากคนใกล้ตัวฟัง ...40กว่าปีผ่านไป ลูกชายเธอได้ฟังเป็นครั้งแรก // หลังจากส่งต่อให้หลายๆคนฟังหลายๆถอด ...สุดท้ายมันได้รับการรวมเป็นอัลบัมเต็มครั้งแรกในปี 2006 (ด้วยความบังเอิญ กระแสเพลงโฟล์คก็กลับมาพอดี) // อ่า...เวลาหนอเวลา...หากอัลบัมนี้ออกในยุค70s มันอาจจะเป็นแค่อีกหนึ่งโฟล์คของฮิปปี้ที่ไม่มีใครจำก็ได้... 40ปีที่มันถูกบ่มไว้ในเสี้ยวส่วนตัวเล็กๆที่ไม่ใครในโลกรับรู้ แม้แต่ตัวศิลปินเองในปี2006ก็แทบจะเป็นคนละคน กับหญิงสาวที่นั่งเกากีต้าร์เดียวดายในห้องนอน ...การฟังอัลบัมนี้เสมือนกับแอบเปิดไดอารี่ของใครซักคนอ่าน... มันทำให้เราขนลุก...และสัมผัสถึงความเหงา...เดียวดาย...และเงื่อนไขของธรรมชาติที่เราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้...."เวลา" (แนะนำ: Tonight , The End , Remember The Day) (myspace | wiki)

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/9/94/Phoenix_-_Wolfgang_Amadeus_Phoenix.png/200px-Phoenix_-_Wolfgang_Amadeus_Phoenix.png
26. Phoenix | Wolfgang Amadeus Phoenix (2009)

งานดนตรี'อัลเตอร์เนทีพร็อค' ถ้าให้ผมจำกัดความ ก็นึกถึงอะไรจากยุค90sของอเมริกัน ดนตรีกีต้าร์+เบส+กลอง ที่เด็กมหาลัยเล่นไม่ต้องถึงกับพริ้วๆมากมาย แต่ความคิดสร้างสรรค์เป็นเลิศ และมันส์สุดเหวี่ยง -- แต่กลับเป็นวงจากฝรั่งเศสวงนี้ที่สามารถนำดนตรี กีต้าร์+เบส+กลอง(+คีย์บอร์ด) ก้าวข้ามความเป็นดนตรีปาร์ตี้ๆ สู่ความสุขุม เป็นระบบระเบียบ การเรียบเรียงดนตรีที่แสนเนี้ยบ เมโลดี้ที่เฉียบคม ซึ่งเข้าไปประจวบเหมาะกับดนตรีเต้นรำหรือกระทั่งดนตรีอิเล็กโทรนิคได้ไม่เคอะเขิน ...จากความน้อยนิดมหาศาลของมัย จากความซ้ำ การวนลูป -- ยิ่งไปกว่านั้น มันก้าวข้ามคำว่าอินดี้ หรืออัลเตอร์เนทีฟ ไปอยู่ในmainsteamได้อย่างน่าเซอร์ไพรซ์ (แนะนำ: 1901, Lisztomania)(wiki | myspace | link)


No comments: