Pages

07 October 2009

50 อัลบัมโปรดแห่งทศวรรษ2000 #35-31

My 50 Favorite Albums of the Decade #35-31

.
.
<< ย้อนไปอ่าน #40-36
.
.
.




35. Voxtrot | Raised by Wolves EP (2005)
& Voxtrot | Mothers, Sisters, Daughters & Wives EP (2006)

จะ ว่าโกงก็ได้ เพราะผมเอาสองEPมารวมกัน ..แต่ผมพบค้นมันทั้งคู่พร้อมกันและมักจะฟังด้วยกันราวกับมันเป็นงานเดียวกัน (ผมแอบผิดหวังเล็กๆกับอัลบัมเต็มของพวกเขาด้วย เพราะิชอบEPมากกว่าเยอะ) ...Voxtrot เป็นวงที่เราตกหลุมรักได้ง่าย ดนตรีชวนให้นึกถึง Belle and Sebastianมากๆ แต่ความหม่นบางอย่างในเสียงร้องและในไลน์กีต้าร์พริ้งๆ ชวนให้นึกถึง The Smithsในร่างใหม่ที่ลดทอนความเป็น80's ....อีกหนึ่งที่อัลบัมที่ฟังง่าย ...หยิบมาฟังได้เรื่อยๆ เป็นของตายประจำplaylistของผมมาตลอดหลายปี (แนะนำ: The Start of Something , Raise By Wolve , Mothers, Sisters, Daughters & Wives) (myspace | wiki wiki)


http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/5/50/Upthebracket.jpg/200px-Upthebracket.jpg
34. The Libertines | Up the Bracket (2002)

โอ้... The Libertines ยังจำวงนี้กันได้ไหม? วงที่มีชื่อเสียงเรื่องน้ำเน่าๆในวง ...มากกว่าตัวเพลงของพวกเขาเสียอีก ...ตกลงวงนี้คือของจริงหรือของปลอม? ...ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ที่แน่ๆ Up The Bracket เป็นอัลบัมที่มันส์ สนุก และสะใจมากที่สุดอัลบัมนึงเท่าที่ผมเคยฟังมา มีอะไรบางอย่างชวนให้นึกถึงพลังแบบOasis (....ซึ่งก็จะคล้าย The Beatles อีกทอด) แต่สะใจกว่า...เด็กกว่า...ฟังค์กว่า! เป็นดนตรีที่มีทัศนคติ'กูไม่แคร์' แต่ก็แอบละเอียดละออปราณีตโดยไม่เสียลุค'แบดบอย' ///(แนะนำ: Vertigo , Death on the Stairs , Time for Heroes ) (myspace | wiki)

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/8/8f/Franz-Ferdinand.PNG/200px-Franz-Ferdinand.PNG
33. Franz Ferdinand | Franz Ferdinand (2004)

ผม ยังจำกระแสของ Franz Ferdinand ได้ดี ทุกคนที่ผมรู้จักในปี2004ฟังFranz Ferdinand! ทุกสิ่งที่วงจากสก็อตแลนด์นี้ทำ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อวง...MV...คอนเสิร์ต... ล้วนถูกพูดถึง มันเป็นความตื่นตาตื่นใจมากในช่วงนั้น และทุกคนเห็นตรงกันว่าวงนี้มีอะไรพิเศษ ...พูดว่า"ซาวน์แบบ'Franz Ferdinand"แล้วทุกคนนึกภาพออก...มันnerdyนิดๆ มันจิ๊กโก๋หน่อยๆ แถมยัง'โจ๊ะครึ่มๆ'ใช่เล่น ชัดมากว่านี่ไม่ใช่ 'อีกหนึ่งวงretro' ... โดยรวมนับเป็นอัลบัมที่ลงตัวมาก มีทิศทางที่ชัดเจน และติดหูเป็นบ้า... (แนะนำ: Take Me Out , The Dark of the Matinée , Michael) (myspace | wiki)


32. The Field | From Here We Go Sublime (2007)

...หลายคนบอกว่าดนตรี "Minimal" เป็นดนตรีของคนขี้เกียจนะซิ อาจจะจริง...แต่เทคโนโลยีในยุคปัจจุบันมันก็เอื้ออำนวยให้ทำอะไรขี้เกียจๆ แบบนี้ในคอมพิวเตอร์ส่วนตัวเสียจริง ...อัลบัมนี้มันช่างถูกที่ถูกทางกับยุคสมัยจริงๆ ...แต่มันจะออกมาเป็นยังไง?...The Fieldจากสวีเดนคือคำตอบ มันเบาบาง...มันซ้ำไปซ้ำมา...บางทีสุนทรีย์ของมันไม่ได้อยู่ที่โน๊ตที่เล่น แต่อยู่ที่โน้ตที่มันไม่ได้เล่น...ที่ค่อยๆก่อสร้างขึ้นในโสตประสาทของเรา (แนะนำ: Over The Ice , A Paw in My Face , Sun & Ice) (myspace | wiki)


31. Deerhoof - Friend Opportunity (2007)

Deerhoofเป็นวงที่ ประหลาด...แปลก...เพี้ยน... แต่เก่งชิบหาย...การรวมตัวของนักดนตรีที่แสนจัดจ้านเกินกว่าจะอยู่โลกของ"วง อินดี้ๆ"(ตีคอร์ดๆ ร้องง๊องแง๊ง) แต่มันก็ป่วยๆผิดธรรมชาติเกินกว่าสังคม"นักดนตรี"ตามธรรมเนียม(โชว์ฝีมือการ เล่นเครื่องดนตรีเร็วๆซับซ้อนๆ) ...พลังที่วงปล่อยออกมามันแสนจะสะบัดสะบั้นราวกับดนตรีแจ๊ซ จังหวะดนตรีของพวกเขาขับเคลื่อนช้าๆเร็วๆไปตามอารมณ์มิอาจคาดเดาได้... นั่นคือ Deerhoof...สัตว์ประหลาดของโลกดนตรีอินดี้ และ (สำหรับผม)เป็นวงที่ Cultสุดๆ // แม้จะออกอัลบัมมาหลายชุดและ 'สาวก'ก็ล้วนมีอัลบัมโปรดของตัวเอง ...สำหรับชุด Friend Opportunity ผม(ผู้ไม่ใช่สาวก)รู้สึกว่า คุณไม่จำเป็นต้องบูชาDeerhoof ถึงจะชอบ... มันมีด้านที่อ่อนโยนบางอย่างที่เป็นมิตรกับคนฟัง โดยที่ไม่เสียความเป็นตัวตนของตัวเอง แม้จังหวะจะขัดไปขัดมา...แต่เต้นตามได้ ...แม้เสียงร้องจะฟังไม่รู้เรื่อง...แต่ก็พอฮัมๆมั่วๆไปได้... เป็นด่านแรกสำหรับคนอยากรู้จักสัตว์ประหลาดตนนี้ // (แนะนำ: The Galaxist , Kidz Are So Small, The Perfect Me) (myspace | wiki)


.
.

No comments: