Pages

07 October 2009

50 อัลบัมโปรดแห่งทศวรรษ2000 # 40 - 36

My 50 Favorite Albums of the Decade #40-36

.
.
<< ย้อนไปอ่าน #45-41
.
.
.


40. Why? | Alopecia (2008)

ไม่ เคยคิดว่าการพ่นคำรัวๆ-ด้วยน้ำเสียงกวนโอ้ย-บนดนตรีอินดี้ร็อค มันจะเข้ากันได้ดีเป็นปี่เป็นขลุ่ยเช่นนี้ ...นี่คือแบบฉบับเฉพาะตัวของWhy?เท่านั้น เป็นวงอเมริกันที่สานต่อเส้นทางที่วงกีต้าร์แตกๆรุ่น90'sอย่างพวก Pavementปูไว้ ผสมปนเปกันแรงบันดาลใจจากดนตรีอเมริกันแท้ๆอย่างฮิปฮอป ...จนออกมาเป็นดนตรีแบบฉบับของตัวเองที่ไม่มีใครเหมือน ...มันซ่า...มันกวน แต่มันแยบยล...ยึกยัก..กวนบาทา บวกกับเนื้อร้องและการใช้ภาษาของWhy?สุดเก๋า...ยิ่งเพิ่มความ"ปัญญาชนๆ"ให้ กับเพลงของพวกเขา...ราวกับ"กวีจิ๊กโก๋"อะไรแบบนั้น .......เก๋าสัดๆครับ...(แนะนำ: The Hollow , The Vowels, Pt 2 , Good Friday) (myspace | wiki)


39. The Delgados | Hate (2002)

ผม รู้จัก The Delgados จากลิสต์แห่งปีอะไรซักอย่างของดีเจในตำนาน John Peelผู้ล่วงลับ ...อัลบัม "Hate"...แค่ชื่อก็มองโลกในแง่ร้ายสุดๆแล้ว ช่างไม่เข้ากับธรรมชาติของวงป็อปจากสก็อตแลนด์แม้แต่น้อย ...แม้ดนตรีของThe Delgadosช่างใสสว่างเหลืองอร่าม แต่มันปกคลุมไปด้วยเมฆหมอกอันหมองหม่น เป็นซาวน์แทร็กประกอบบรรยากาศที่"เหมือนฝนจะตก...แต่ไม่ตก" ...เจ็บปวด เศร้าสร้อยอ้อยอิ่ง...แต่สวยงาม น่าหลงไหล ทำให้เราต้องมนต์สะกด ได้แต่ถอนหายใจเบาๆ...ก่อนมีรอยยิ้มเล็กๆ... (แนะนำ: All You Need Is Hate , Coming in From the Cold , Child Killers) (myspace | wiki)


38. Portishead | Third (2008)

Portishead ได้กลับมาแล้ว... หลังจากหายไปเป็นชาติ ..."Third" ช่างคุ้มค่าการรอคอย ...ซาวน์ฟังดูสุขมขึ้น...ดูเซ็กซี่น้อยลงแต่ลึกลับมากขึ้น ยังคงสภาพ Trip-Hop...แต่เพิ่มความเก๋า...ความขลัง ...ความคม มากขึ้น ...ยังคงความล้ำของดนตรีอิเล็คทรอนิคที่หม่นขึ้นเล็กน้อยด้วยกลิ่นอายIndrustialนิดๆ ...ต้องใช้ความตั้งใจมากขึ้นในการซึมซับถึงความสวยงามที่ซ่อนอยู่หลังความมืดมน ...หนึ่งในการcome backที่เก๋าที่สุดในรอบสิบปีนี้ (แนะนำ: The Rip , Machine Gun , Plastic) (myspace | wiki)


37. Vampire Weekend | Vampire Weekend (2008)

การปรากฏตัวของ Vampire Weekend มันชวนให้ผมนึกถึงวง'นำกระแส'หลายๆวงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ...The Strokes, The White Stripes, Franz Ferdinand หรือกระทั่ง MGMT... ซึ่งเป็นการเปิดหูเปิดตาผู้ฟังสู่อะไร'เดิมๆแต่ใหม่' ...ไม่ผิดอะไรที่วงเหล่านี้จะ 'ดัง'... ไม่ได้หมายความว่า overrated... สิ่งที่ Vampire Weekend นำเสนอคือ ดนตรีpopแบบสะอ้านผู้ดีๆ ...องค์ประกอบทางดนตรีชวนนึกถึงป็อปยุค70s อิทธิพลของดนตรีแอฟริกัน ดนตรีพื้นเมือง รวมออกมาเป็นภาษาใหม่ของอินดี้ป็อปยุค2000sที่ลงตัว และ มันออกมาถูกที่และถูกเวลา น่าจดจำ (แนะนำ: Oxford Comma , A-Punk , Walcott) (myspace | wiki)


36. Junior Boys | Last Exit (2004)

งาน ของดูโอจากแคนนาดาคู่นี้พาเราไปสัมผัสกับ ...บีตและเบสที่ชัดเจน...จังหวะจะโคนที่หนักแน่น สวนทาง กับท่วงทำนองที่เนิบนาม อืดอาด ...ผลคืออัลบัมอิเล็คโทรนิกที่แสนเซ็กซี่ ...เสมือนเป็นการเต้นรำแบบสโลว์โมชั่น ...ท่ามกลางแสงไฟที่ฉูดฉาดที่ฉายอย่างล่าช้าไปครึ่งจังหวะ... นึกถึงฉากควันบุหรี่หมุนในอากาศช้าๆ ...การเดินเดียวดายที่ขอบถนนหลังค่ำคืนสุดเหวี่ยงในผับ (แนะนำ: ฺำBellona , High Come Down , Last Exit) (myspace | wiki)

No comments: